Đại học Mở Hà Nội - Hanoi Open University

Công nghệ hiện đại và kết nối rộng khắp - điểm mạnh của Đào tạo không chính quy tại Viện Đại học Mở

Từ một cơ sở giáo dục còn chưa nhiều người biết đến, qua 24 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Đại học Mở Hà Nội đã khẳng định vị thế của một trường đại học công lập trọng điểm với mô hình giáo dục đại học đại chúng tiên tiến nhằm phát triển quy mô đào tạo bằng nhiều hình thức khác nhau, bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo bằng các công nghệ đào tạo thích hợp và hiện đại.

Trong gần 150 nghìn thạc sỹ, cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư tốt nghiệp Viện Đại học Mở Hà Nội có hơn 70% được đào tạo hệ không chính quy. Những con số phần nào nói lên được quy mô đào tạo, uy tín và chất lượng đào tạo không chính quy của một trường đại học được thành lập với sứ mạng “mở cơ hội học tập cho mọi người”.

Tại Viện Đại học Mở Hà Nội, cùng với việc chú trọng xây dựng, cập nhật chương trình đào tạo và nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, hệ thống giáo trình, học liệu cũng luôn được nhà trường đầu tư phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại. Các học liệu phục vụ việc tự học và đĩa CD cho từng học phần liên tục được cập nhật, in ấn, phát hành đáp ứng tối đa nhu cầu của người học. Viện đang triển khai xây dựng bộ học liệu điện tử có dung lượng thông tin lớn với âm thanh, hình ảnh, văn bản, hệ thống bài tập, qua đó sinh viên chủ động luyện tập và tự kiểm tra được kết quả học tập. Các giáo trình cho hệ đào tạo từ xa đã được cải tiến nhiều lần theo chuẩn giáo trình đào tạo từ xa của Trung tâm Đào tạo từ xa khu vực SEAMEO- SEAMOLEC. Khi nhập học, sinh viên của Viện Đại học Mở Hà Nội được cấp tài khoản để truy cập hệ thống thư viện điện tử, trong đó có thể tìm hiểu và nghiên cứu hàng ngàn giáo trình, tài liệu đã được số hóa. Người học có thể tiếp cận học liệu ở mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị kết nối internet.

Triển lãm công nghệ đào tạo của Viện Đại học Mở Hà Nội nhận được sự quan tâm của quan khách trong và ngoài nước

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Viện Đại học Mở Hà Nội vẫn từng bước xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ phục vụ đào tạo nói chung và đào tạo trực tuyến nói riêng. Đặc biệt trong tháng 5 năm 2017, Dự án “Đầu tư hạ tầng và triển khai đào tạo theo phương thức Elearning tại Viện Đại học Mở Hà Nội” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại đã chính thức được đưa vào khai thác với hệ thống studio giảng dạy trực tuyến hiện đại; các phòng phát triển nội dung, các campus được trang bị máy tính đồng bộ cấu hình cao, tablelet PC và camera hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy; các phần mềm bản quyền cùng hệ thống điều khiển hiện đại theo tiêu chuẩn Hàn Quốc. Dự án này góp phần không nhỏ đưa Viện Đại học Mở Hà Nội trở thành trường đại học có công nghệ đào tạo hiện đại bậc nhất, tiến thêm một bước trên con đường xây dựng trường đại học ảo (cyber university) đầu tiên tại Việt Nam.

Luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của Đào tạo không chính quy trong chiến lược phát triển giáo dục sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng người học ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, Viện Đại học Mở Hà Nội một mặt không ngừng nâng cao, đổi mới công tác quản lý đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, mặt khác thường xuyên quan tâm và mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.


Lãnh đạo các đơn vị hợp tác đào tạo tại Hội nghị thường niên về đào tạo không chính quy năm 2016 do Viện Đại học Mở Hà Nội tổ chức

Hiện tại, Viện có mối quan hệ hợp tác với 75 cơ sở đào tạo thuộc hơn 40 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam, mang cơ hội học tập đến với nhiều người dân trên mọi miền đất nước, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người khuyết tật,…góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Từ chỗ phối hợp trong công tác quản lý đào tạo đến hiểu và chia sẻ những khó khăn, thử thách trong sự nghiệp trồng người, các đơn vị hợp tác đào tạo đã trở thành những cánh tay nối dài, những người bạn tri kỷ không thể tách rời của Viện Đại học Mở Hà Nội.

Mối quan hệ khăng khít đối với các đơn vị hợp tác đào tạo luôn được Viện gìn giữ, nâng niu và từng bước nâng lên một tầm cao mới. Cùng với việc thường xuyên có sự trao đổi thông tin, hàng năm, Viện Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị về công tác đào tạo không chính quy để các đơn vị hợp tác đào tạo cùng chia sẻ những kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn trong quá trình hợp tác và triển khai công tác quản lý, đào tạo. Từ đó, cùng nhau xây dựng một môi trường sư phạm hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao.


Niềm vui của thày và trò trong Lễ trao bằng tốt nghiệp đại học hệ không chính quy

Năm 2017, Viện Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị thường niên về đào tạo không chính quy với chủ đề “Đổi mới đào tạo không chính quy nhằm phát triển quy mô và nâng cao chất lượng”. Hội nghị được tổ chức vào ngày 23,24 tháng 8 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, 55 đơn vị hợp tác đào tạo trên toàn quốc, các nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông.