Đại học Mở Hà Nội - Hanoi Open University

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tới thăm và làm việc Với Viện Đại học Mở Hà Nội.


vien-truong-trao-tktt-cho-pho-ttChuyến thăm của Phó Thủ tướng nhằm đánh giá, sơ kết mô hình đại học từ xa và những thành tựu nổi bật trong 17 năm qua của Viện Đại học Mở Hà Nội. Vai trò của Viện Đại học Mở Hà Nội kể từ khi là thành viên chính thức của hiệp hội các trường Đại học Mở Châu Á - AAOU cùng hệ thống quản lí, mối quan hệ giữa các trường thành viên trong khu vực và Quốc tế.

Tại buổi làm việc này, Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ đã có buổi tiếp xúc, trao đổi với các cán bộ, giảng viên, công chức của Viện Đại học Mở Hà Nội để lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như những kiến nghị.
TS Lê Văn Thanh - Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội đã điểm lại những mốc quan trọng trong quá trình phát triển, cơ cấu tổ chức và quy mô hiện nay của nhà trường. Những thành tựu nổi bật của nhà trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, cơ sở vật chất, tài chính và các điều kiện phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và đặc biệt là chiến lược phát triển của nhà trường trong thời gian tới.
Viện trưởng đã đề xuất một số kiến nghị tới đoàn công tác đó là:
Sớm tạo điều kiện cho Viện Đại học Mở Hà Nội có khu đất riêng biệt để xây dựng trường nhằm tiếp tục khẳng định mô hình Viện Đại học Mở Hà Nội, nâng cao vai trò, vị trí đầu đàn cho hệ đào tạo từ xa, nòng cốt của trường trong hệ thống giáo dục cả nước.
Cần có quy chế hoạt động riêng cho hai trường đại học mở trong đó có Viện Đại học Mở Hà Nội, để Viện Đại học Mở Hà Nội có thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, phát triển loại hình đào tạo từ xa, xây dựng một xã hội học tập, học tập suốt đời..., nhanh chóng vươn lên đạt trình độ quốc tế. Cần có chính sách đặc biệt trong việc thu hút đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, trên cơ sở được giao quyền tự chủ cao trong tuyển sinh, thu, chi tài chính…
Những đề xuất đó cũng là tâm tư, nguyện vọng chung của tập thể cán bộ, giảng viên, công chức và sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội gửi tới Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác chính phủ tại buổi làm việc này.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tích đã đạt được của nhà trường trong thời gian qua và trao đổi một số vấn đề chính như sau:
- Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm và chú trọng tới lộ trình xây dựng và phát triển của Viện. Tuy nhiên Viện cần phải phát huy, chủ động hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực.
- Viện cần sớm kiện toàn đội ngũ giảng dạy có chất lượng cao đặc biệt là đội ngũ giáo sư, vai trò của Viện trưởng trong việc này là hết sức quan trọng.
- Tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cần có sự đánh giá, giám sát.
- Tập trung nghiên cứu về những vấn đề cấp bách, phù hợp với tình hình thực tế để phát triển giáo dục mở và từ xa.
Thay mặt Nhà trường TS Lê Văn Thanh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và từng bước đưa vào kế hoạch của Viện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Viện trưởng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các cơ quan cấp trên tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để Viện Đại học Mở Hà Nội ngày càng nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã tham dự và trực tiếp giảng bài cho chương trình đào tạo trực tuyến qua mạng (E-learning), đây là một trong những chương trình đào tạo từ xa hiện nay của nhà trường.
Vào ngày 27/10/2010 Phó Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 24 hiệp hội các trường đại học Mở châu Á – AAOU do Viện Đại học Mở Hà Nội đăng cai tổ chức.

Phòng Công tác Chính trị và Sinh viên

Một số hình ảnh của chuyến thăm

ptt-nhan-hoa-tu-sinh-vien
chao-cac-sv-dhmo
Lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, sinh viên long trọng chào đón PTT Nguyễn Thiện Nhân Và đoàn công tác Chính phủ về thăm Viện Đại học Mở Hà Nội
vien-truong-bao-cao-lich-lam-viec-voi-ptt
Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội, TS. Lê Văn Thanh báo cáo chương trình làm việc với Phó thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ
vien-truong-trao-tktt-cho-pho-tt
Phó thủ tướng tham dự một buổi học truyền hình trực tuyến do các doanh nhân giảng dạy cho các sinh viên tại đầu cầu Đà Nẵng, Viện trưởng Lê Văn Thanh tặng PTT Nguyễn Thiện Nhân một tài khoản tham dự lớp học trực tuyến của Viện ĐH Mở Hà Nội (Chương trình E-learning)
ptt-tham-cac-gian-trien-lam
Phó thủ tướng tham quan triển lãm
vien-truong-phat-bieu-1
Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội, TS. Lê Văn Thanh báo cáo tình hình hoạt động của Viện trong 17 năm qua
ptt-phat-bieu
PTT Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc với cán bộ, giảng viên, sinh viên và phát biểu chỉ đạo