Đại học Mở Hà Nội - Hanoi Open University

Hoạt động của HOU

 

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Chia sẻ lo toan, nhận phần vất vả về mình là điều nên làm

alt
GD&TĐ - Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính thức được ban hành, cũng đồng nghĩa với việc mùa tuyển sinh ĐH, CĐ đã bắt đầu được khởi động. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý, các trường đã phát huy quyền tự chủ tối đa theo luật định, đa dạng hóa các hình thức xét tuyển cùng với việc thể hiện trách nhiệm trước người học và xã hội hứa hẹn một mùa tuyển sinh tốt đẹp.

Công khai thông tin là trách nhiệm

Được quyền tự chủ trong tuyển sinh, nhiều trường đã chọn lựa phương án an toàn nhất để thu hút người học là xét tuyển dựa trên kết quả học tập trung học phổ thông với những tiêu chí đảm bảo chất lượng nguồn tuyển. Còn đối với các trường có những yêu cầu cao hơn thì việc sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển là tiêu chí đầu tiên.

Theo đúng quy chế tuyển sinh, những trường này sẽ chỉ xét tuyển các thí sinh đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển ĐH, CĐ. Vấn đề đặt ra là việc công khai thông tin tuyển sinh cần phải được các trường nghiêm túc thực hiện, vì đây là quyền lợi của thí sinh và cũng là trách nhiệm của các nhà trường.

Đến thời điểm này, quy định cứng về công khai mọi thông tin trước mỗi đợt xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường được xã hội và các chuyên gia tuyển sinh cho là điều bắt buộc và cần phải thực hiện. Theo đó, các nội dung cần phải công khai là: Chỉ tiêu của các ngành đối với đợt xét tuyển đó; Trường hợp sử dụng nhiều tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành, trường cần quy định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp hoặc chỉ tiêu dành cho mỗi tổ hợp.

Đồng thời, công khai cách thức xử lý khi các thí sinh có cùng điểm xét tuyển; các điều kiện bổ sung (nếu có); Điểm xét tuyển của trường hoặc từng ngành. Điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định.

Khẳng định đây không chỉ là quyền tự chủ mà còn là trách nhiệm của các nhà trường, PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị - Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, thẳng thắn cho rằng: Việc công khai minh bạch về tuyển sinh là trách nhiệm của các nhà trường với thí sinh.

Công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng quy định xét tuyển vào các ngành của trường với tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển hay cách thức xét tuyển giữa ngành thứ nhất và thứ hai theo thứ tự ưu tiên trong Phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh cùng với chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành theo từng phương thức xét tuyển, cần phải được coi như trách nhiệm của lương tâm vì thí sinh rất cần và muốn biết điều đó.

Linh hoạt xét tuyển, nhận vất vả về mình

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng đánh giá cao việc xác định mức điểm ưu tiên theo quy định tại Khoản 5, Điều 7 được tính đối với thang điểm 10 và tổng điểm tối đa của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển là 30. Theo đó, yêu cầu của Bộ GD&ĐT đối với các trường sử dụng thang điểm khác thang điểm 10 hoặc tổng điểm tối đa của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển khác 30 (trường hợp nhân hệ số môn thi chính), phải quy đổi điểm xét tuyển về thang điểm 10 trên sau đó tiến hành cộng điểm ưu tiên hoặc phải quy đổi điểm ưu tiên về thang điểm mà trường đang sử dụng.

Hay như việc đối với thí sinh học tại các trường THPT có sự thay đổi chế độ ưu tiên là việc làm cần thiết hướng đến công bằng hơn cho thí sinh. Thực tế là với quy định cũ có những thí sinh không đáng được ưu tiên nhưng lại được hưởng.

Liên quan đến việc nộp hồ sơ của thí sinh, TS Đặng Lộc Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, một trường có sự đa dạng về nguồn tuyển và tính vùng miền của người học, cho rằng: Quy định linh hoạt trong phương thức nộp hồ sơ, ngoài 2 phương thức bằng thư chuyển phát nhanh và đăng ký trực tuyến, nhà trường có thể quy định thêm các phương thức khác tùy thuộc vào điều kiện thực tế của trường nhưng không gây khó khăn, tốn kém cho thí sinh và bức xúc xã hội là hợp lý. TS Đặng Lộc Thọ phân tích: Quy định như vậy sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh và nhà trường.

Trường thì vẫn được chủ động các phương án thu nhận hồ sơ, nhưng phải đảm bảo việc thu nhận không gây áp lực cho thí sinh. Còn với thí sinh, việc quyết định nộp theo cách thức nào, họ sẽ căn cứ vào những phương thức tiếp nhận của trường đã công bố để lựa chọn phương thức nộp hồ sơ phù hợp, thuận tiện nhất cho mình.

Các trường chủ động xác định điểm trúng tuyển là điều được TS Trương Tiến Tùng – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội, tán đồng. Ông cho rằng hiện có nhiều ý kiến lo ngại rằng quy định xét tuyển năm nay có lợi cho thí sinh nhưng lại khiến các trường gặp khó khăn do thí sinh ảo. Đây là điều có thể xảy đến nhưng cũng không đến mức quá lo vì chúng ta có thể xử lý được.

TS Trương Tiến Tùng đưa ra ví dụ: Như năm nay, mỗi thí sinh được nộp vào 2 trường, dự kiến là sẽ có ảo như những năm thi 3 chung khi đó thí sinh thường thi 2 khối xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên, Quy chế tuyển sinh đã quy định nếu thí sinh trúng tuyển và chấp nhận thì phải nộp Giấy báo kết quả thi trong thời hạn quy định để khẳng định nguyện vọng nhập học tại trường đó.

Thêm nữa, việc không quy định điểm trúng tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước để các trường chủ động xác định điểm trúng tuyển phù hợp, tránh rủi ro gọi thiếu chỉ tiêu. Cũng như việc khuyến khích các trường lập nhóm xét tuyển chung với phần mềm xét tuyển của nhóm sẽ loại được ảo. Tất nhiên, để thực hiện lọc ảo sẽ khá vất vả, nhưng chúng ta nên nhận phần vất vả vào mình để chia sẻ lo toan với thí sinh và xã hội là điều nên làm!

 

Quy định đối với thí sinh đăng ký vào trường sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển: Có đủ điều kiện tham gia tuyển sinh quy định tại Điều 6 của Quy chế tuyển sinh; Đã đăng ký sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ; Tổng điểm các môn thi của tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển không thấp hơn điểm xét tuyển do trường quy định và không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống; Đáp ứng các yêu cầu khác về điều kiện xét tuyển do trường công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

 

Hạ An

Báo Giáo dục & Thời đại

Thứ Ba, 22/3/2016

 

Trường nào cũng đào tạo mở, từ xa thì hai Đại học Mở sẽ tồn tại như thế nào?

 

Thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017 (Nghị quyết 77).

Đến nay đã có 13 trường Đại học công lập trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, tự chủ

Mô hình tự chủ của Viện Đại học Mở Hà Nội 

Theo báo cáo của TS. Nguyễn Mai Hương – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Mở Hà Nội, đây là trường đại học mở công lập đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD&ĐT trực tiếp quản lý. 

Đại học Mở có nghĩa là “mở cơ hội học tập cho mọi người bằng việc đa dạng hóa các phương thức đào tạo, đa dạng hóa cấp bậc đào tạo, đa dạng hóa chương trình, ngành nghề đào tạo”, hướng tới một nền giáo dục đại chúng, dành cho số đông. 

Từ khi thành lập (1993) đến nay, Viện Đại học Mở Hà Nội được ngân sách nhà nước cấp một khoản kinh phí rất nhỏ, Viện phải tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên. 

Từ ngày 28/2/2003 theo quyết định số 915/QĐ-BGDĐT, Viện được giao quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2002-2004, Viện đã bớt khó khăn khi số lượng sinh viên ngày càng tăng nhưng lại gặp nhiều bất cập trong khâu thanh quyết toán. 

Đến tháng 3/2007, theo quyết định số 1325/QĐ-BGDĐT, Viện được giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. 

Tháng 3/2013 theo quyết định số 1093/QĐ-BGDĐT, Viện được giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vi sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên giai đoạn 2011-2013. 

Đến tháng 7/2014 theo quyết định số 2605/QĐ-BGDĐT, Viện được giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên giai đoạn 2014-2016. 

Cơ chế tự chủ tài chính của Viện Đại học Mở Hà Nội thực hiện bằng cách tự cân đối thu-chi với nguồn thu chủ yếu là học phí, lệ phí theo các quy định quản lý tài chính của nhà nước, trực tiếp là Bộ GD&ĐT đối với trường công lập. 

alt
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có buổi tọa đàm với Viện Đại học Mở Hà Nội về chủ đề “tự chủ đại học”. (Ảnh: Thùy Linh)

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Mai Hương, công tác tự chủ của Viện Đại học Mở Hà Nội mặc dù đã có những thuận lợi, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn: 

Thứ nhất, chưa được đầu tư về cơ sở vật chất dẫn đến cơ sở vật chất còn thiếu, phần lớn cơ sở vật chất là đi thuê, không ổn định, phân tán ảnh hưởng đến việc đầu tư dài hạn. 

Thứ hai, nguồn thu bị hạn chế do chưa tự chủ mức học phí (hiện tại vẫn theo khung học phí của trường đại học công lập), chưa được chủ động trong các khoản chi đảm bảo hoạt động của Viện. 

Thứ ba, quy mô đào tạo của nhà trường phải thu hẹp theo thông tư 57/TT-BGD&ĐT (cơ sở vật chất và số lượng giảng viên cơ hữu), chưa phù hợp với đặc thù của trường Đại học Mở. 

Thứ tư, trường chưa được chủ động trong các hoạt động đào tạo để thực sự có các ngành học, chương trình phù hợp với yêu cầu của xã hội. 

Thứ năm, Nhà nước chưa có chính sách đặc thù cho giáo dục mở và đào tạo từ xa.

Thứ sáu, tự chủ về tài chính bị ràng buộc bởi các văn bản của cơ chế bao cấp. 

Đánh giá về công tác tự chủ của Viện Đại học Mở Hà Nội

Đánh giá về vấn đề tự chủ tài chính của trường trong 23 năm qua, TS Trương Tiến Tùng - Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội cho rằng:

Dù nhà trường luôn thực hiện việc thu, chi từ nguồn thu học phí ít ỏi theo quy định của một trường Đại học công lập, không nhận các đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. 

Nhưng với sứ mạng “mở cơ hội học tập cho mọi người với chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu học tập đa dạng với nhiều loại hình đào tạo, đa ngành, đa cấp độ, đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế”, Viện Đại học Mở Hà Nội không những mang lý luận giáo dục mở, đào tạo từ xa vào Việt Nam mà còn làm được nhiều điều cho đào tạo Đại học Việt Nam như: 

Về tính nguyên tắc của hệ thống giáo dục Đại học:

- Xóa bỏ độ tuổi trong học Đại học và sau Đại học (trước đây sau 25 tuổi không học Đại học, sau 36 tuổi không học sau Đại học).

- Khái niệm thỉnh giảng đã hình thành tập hợp giảng viên tại các Viện nghiên cứu và các cơ quan Chính phủ (trước đây chưa hề có). Sự giao lưu này đã giúp người học có thêm nhiều kiến thức mới, thực tiến.

- Với phương thức phân tán (di chuyển thầy thay cho di chuyển trò) đã tạo cơ hội học tập cho các cư dân vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người. Tiết kiệm chung cho xã hội về sự di chuyển của của người học.

Về lợi ích cho đất nước: 23 năm qua Viện đại học Mở Hà Nội đã đào tạo được hơn 140.000 cử nhân và kỹ sư. Nếu cứ tính mỗi sinh viên được đầu tư 7 triệu /năm thì nhà trường đã tiết kiệm được cho nguồn ngân sách nhà nước dành cho giáo dục là 3.920 tỷ. 

Ngoài ra, Viện còn tạo điều kiện cho hàng ngàn cán bộ khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý cống hiến cho đất nước thông thông qua giảng dạy, hướng dẫn sinh viên. 

Và Viện đã tạo được phong trào tự học tập là cội nguồn của xã hội học tập hiện nay giúp cho Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

TS.Trương Tiến Tùng chỉ rõ thêm, trong các nhóm trường được tự chủ có thể chia ra làm 3 nhóm chính: 

Nhóm 1: Khối các trường đại học kinh tế - xã hội như Đại học Kinh tế quốc dân…

Nhóm 2: Khối các trường đại học kỹ thuật như Đại học Bách khoa Hà Nội…

Nhóm 3: Các trường thực hiện giáo dục mở (Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh)

Rõ ràng, nhóm 1 có hạ tầng, cơ sở vật chất tốt nên vấn đề tự chủ không khó. Còn nhóm 2 thì cần đầu tư nên tự chủ chỉ từ nguồn thu học phí sẽ gây khó khăn cho quá trình thực hiện. 

Trong khi nhóm 3 phải có cơ chế thì mới tự chủ thành công vì giáo dục mở rất cần cơ chế đặc thù riêng như việc học của sinh viên còn gặp nhiều khó khăn do các thủ tục liên kết trong khi giáo dục mở cần học tập hơn là đối tác… chỉ khi nào những vướng mắc được giải quyết thì nhà trường mới có thể ổn định và bền vững. 

Nhìn nhận về vấn đề tự chủ của Viện Đại học Mở Hà Nội, TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục Đại học – Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng:

Rõ ràng, khi mở ra hai Đại học Mở (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh) nhằm đáp ứng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực mang tầm cơ quốc gia và giải quyết nhu cầu học tập của người dân nhưng hiện nay tất cả các trường đều đào tạo từ xa, đào tạo mở. Thử hỏi, 2 Đại học Mở sẽ tồn tại thế nào?

Trước đây, trường Đại học kinh tế quốc dân là đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế nhưng hiện nay ngành, lĩnh vực nào cũng có, còn trường Đại học Giao thông vận tải thì đào tạo cả ngành du lịch thậm chí một trường tận Trà Vinh lại có thể đào tạo tại Lai Châu

Vậy trường nào sẽ đào tạo chuyên sâu cho một lĩnh vực cụ thể? 

alt
TS Lê Viết Khuyến (ngồi giữa), Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục Đại học – Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam nêu ý kiến (Ảnh: Thùy Linh)

Thậm chí, TS. Lê Viết Khuyến từng gay gắt tới lãnh đạo Bộ GD&ĐT rằng: “Nếu Bộ không còn coi trường Đại học Mở là một trường mở thì nên bỏ cái chữ “mở” đi”.

Bởi, rõ ràng, các trường đại học khép kín thì lại cho đào tạo mở, đào tạo từ xa còn chính trường Đại học Mở thì lại bắt thực hiện theo tiêu chuẩn của một trường đóng. 

Với mong muốn tiếp tục phát triển hệ thống giáo dục mở và từ xa, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, tạo ra sự bình đẳng về giáo dục- đào tạo, cung cấp các khóa học đa dạng, chất lượng góp phần thực hiện chủ trương học tập suốt đời. 

Viện Đại học Mở đưa ra một số đề xuất nhằm thực hiện tự chủ một cách toàn diện (Bao gồm tự chủ về đào tạo và nghiên cứu khoa học, tự chủ về bộ máy tổ chức, tự chủ về tài chính và tự chủ tài sản): 

- Được thực hiện cơ chế tự chủ toàn diện của một trường đại học. 

- Có hệ thống văn bản thống nhất của nhà nước để nhà trường thực hiện đươc quyền tự chủ toàn diện và hệ thống văn bản đặc thù cho đào tạo mở và đào tạo từ xa. 

- Khi thực hiện quyền tự chủ toàn diện thì nhà nước cần đầu tư vào các trương trình trọng điểm về cơ sở vật chất, kỹ thuật đối với đào tạo từ xa. Bởi vì đào tạo từ xa đảm bảo chất lượng thì cần có đầu tư. 

 

Thuỳ Linh

Báo Giáo dục Việt Nam

http://giaoduc.net.vn

 

Viện Đại học Mở Hà Nội tăng cường hợp tác đào tạo với Israel

alt
GD&TĐ - Mới đây, Đoàn công tác của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam do bà Lee Singer - Phó Đại sứ - cùng các Chuyên viên đến từ Bộ ngoại giao Israel đã có cuộc thăm hỏi và bàn thảo về những trợ giúp về đào tạo của Israel dành cho Viện Đại học Mở Hà Nội. 

Tiếp và đón đoàn có TS. Trương Tiến Tùng - Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội; TS. Tạ Thị Thu Thủy - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ sinh học cùng đông đảo sinh viên Khoa Công nghệ Sinh học.

Tại buổi gặp mặt, TS. Trương Tiến Tùng giới thiệu với Đoàn Bộ Ngoại giao Israel về sứ mệnh, vai trò của Viện Đại học Mở Hà Nội với tư cách là một nhà trường tiên phong trong đào tạo mở - từ xa đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm với xã hội xây dựng Việt Nam thành một xã hội học tập.

Lắng nghe và được chia sẻ với hoạt động đào tạo của Viện, Phó Đại sứ Lee Singer giới thiệu về đất nước Israel với những thành tựu về phát triển khoa học công nghệ, đồng thời bày tỏ mong muốn được là tác nhân thúc đẩy và tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, và thực tập sinh tại Israel.

Theo đó, hai bên cùng thảo luận các vấn đề liên quan mà Khoa Công nghệ Sinh học – Viện Đại học Mở Hà Nội đang có thể mạnh, như: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong tương lai về đào tạo công nghệ sinh học, đào tạo thực hành, và xây dựng mô hình thực tập về công nghệ sinh học, giúp sinh viên nâng cao kiến thức thực tế.

Khẳng định những thành tựu công nghệ cao trong lĩnh vực Công nghệ sinh học, mà Israel là một trong những quốc gia có ngành Nông nghiệp tiên tiến phát triển nhất thế giới, phía Israel đã giới thiệu về các chương trình học bổng toàn phần cung cấp cho sinh viên ngành Công nghệ sinh học cũng như các cơ hội tuyển dụng thực tập sinh trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến.

Phó Đại sứ Lee Singer bày tỏ phía Israel sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để giảng viên, sinh viên Viện Đại học Mở được tiếp cận với những ngành khoa học tiên tiến của Israel; trong đó có việc phát triển và tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế giữa Trung tâm AICAT – Israel và Viện Đại học Mở Hà Nội, quan trọng nhất là giúp sinh viên Khoa Công nghệ Sinh học tăng cường kiến thức khoa học, trải nghiệm thực tế sản xuất công nghệ cao tại Israel.

TS. Trương Tiến Tùng cảm ơn sâu sắc Đại sứ quán Israel và chính phủ, các đối tác Israel đã dành những tình cảm tốt đẹp cho thầy trò Viện Đại học Mở Hà Nội; đồng thời bày tỏ mong muốn Đại sứ quán và chính phủ Israel có những hỗ trợ nhiều hơn nữa để sinh viên, giảng viên Viện Đại học Mở Hà Nội được học tập và lĩnh hội những kiến thức khoa học – kỹ thuật hàng đầu thế giới đến từ Israel.

 
Nhiều năm nay, sinh viên xuất sắc của Khoa CNSH – Viện Đại học Mở Hà Nội đã được lựa chọn tham gia “Chương trình thực tập sinh” tại AICAT –Israel; Tham gia các chương trình đào tạo thực hành nông nghiệp tại Israel; Tham dự các chương trình trình độ thạc sĩ các ngành liên quan đến CNSH tại Đại học Tel Aviv.

Theo đánh giá của các sinh viên và học viên, đây là cơ hội hết sức quý báu khi được tiếp cận học tập và thực hành với các Kỹ thuật, Công nghệ sinh học tiên tiến và hiện đại hàng đầu thế giới như Kỹ thuật trồng trọt; chăn nuôi; chế biến, bảo quản, sơ chế nông sản; công nghệ quản lý nước tưới, bón phân; kỹ năng về quản lý, marketing, phân phối sản phẩm… 
Nguồn: Báo Giáo dục - Thời đại

ND

 
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL