Đại học Mở Hà Nội - Hanoi Open University

Hoạt động của HOU

Hội nghị "Trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, quản lý đào tạo từ xa Viện Đại học mở Hà Nội" của khoa Đào tạo Từ xa

Được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban giám hiệu Viện Đại học Mở Hà Nội. Ngày 25/4/2015 tại Đồ Sơn - TP Hải Phòng, Khoa Đào tạo Từ xa đã tổ chức hội nghị về Đào tạo từ xa với chủ đề: "Trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, quản lý hệ Đào tạo Từ xa Viện Đại học Mở Hà Nội".

Tham dự Hội nghị có cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc Viện, hơn 100 giảng viên (đại diện cho các giảng viên tham gia giảng dạy cho Khoa Đào tạo Từ xa), đại diện các đơn vị liên kết đào tạo trong nước. Với 17 báo cáo tham luận, hội nghị đã khẳng định ý nghĩa quan trọng của Đào tạo từ xa trong công cuộc xây dựng một xã hội học tập.

image002

TS. Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm Khoa Đào tạo Từ xa báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tổng quát của TS. Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm Khoa Đào tạo Từ xa (Viện Đại học Mở Hà Nội) đã đưa ra những nhận định về thuận lợi và khó khăn cũng như định hướng phát triển của loại hình đào tạo này:

Hiện nay việc tuyển sinh đầu vào của các trường Đại học trong cả nước đang có xu hướng giảm, đặc biệt là đối với các hệ phi chính quy (trong đó có hệ từ xa truyền thống). Khoa Đào tạo Từ xa, thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội cũng không nằm ngoài xu hướng trên, trong giai đoạn này đã có 21 trường Đại học, Học viện được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo từ xa (ĐTTX).

Việc có thêm nhiều cơ sở đào tạo làm tăng thêm tính cạnh tranh. Điều đặt ra đối với Khoa Từ xa lúc này là cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, hiệu quả công tác quản lý sinh viên. Đây là những vấn đề bức thiết nhằm nâng cao thương hiệu và uy tín, để thu hút người học.

Khó khăn chung của công tác tuyển sinh hệ ĐTTX có nhiều nguyên nhân: Do tâm lý xã hội, do cạnh tranh trong đào tạo ngày càng cao, nhưng vượt lên những rào cản đó, hoạt động ĐTTX của Viện Đại học Mở Hà Nội vẫn tiếp tục ổn định và phát triển, khẳng định chất lượng của một trung tâm đào tạo mở - từ xa uy tín hàng đầu của đất nước.

image004

TS. Lê Văn Thanh - Viện Trưởng Viện Đai học Mở Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS. Lê Văn Thanh - Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội đã đánh giá cao hoạt động của Khoa Đào tạo Từ xa trong quản lý đào tạo, liên kết hiệu quả và nâng cao chất lượng Đào tạo từ xa, chính những nỗ lực to lớn này đã ngày một nâng tầm uy tín của Viện Đại học Mở Hà Nội với xã hội.

Đào tạo từ xa góp phần xây dựng xã hội học tập là điều đã được khẳng định trong các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Viện Đại học Mở Hà Nội và các đối tác đã nỗ lực to lớn thực hiện trách nhiệm được giao, đó là tổ chức, tạo điều kiện cho mọi người dân đều được thực hiện quyền được đi học, học tập suốt đời.

TS. Lê Văn Thanh ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các giảng viên, đặc biệt đối với các đối tác của Viện đó là những Trung tâm GDTX, Trung tâm giới thiệu việc làm…. đến từ các tỉnh, thành phố đã có những góp ý, thẳng thắn, chân tình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời bày tỏ tin tưởng hoạt động đào tạo của Viện phối hợp cùng các đơn vị liên kết sẽ ngày càng được nâng cao chất lượng, đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm với xã hội và người học.

Trước hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã làm lễ dâng hương tại đền thờ Trạng Trình - Nguyễn Bỉnh Khiêm ở Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng.

image006

Đoàn làm Lễ dâng hương tại đền thờ Trạng Trình - Nguyễn Bỉnh Khiêm

   

Viện Đại học Mở Hà Nội làm việc với Báo Quân đội Nhân dân


Ngày 10/4/2015, tại Phòng họp B, Viện Đại học Mở Hà Nội đã có buổi làm việc thân mật với Lãnh đạo Ban biên tập Báo Quân đội Nhân dân (QĐND).

Tham dự buổi làm viêc, Về phía Báo QĐND có các đồng chí: Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân cùng các đồng chí trong đoàn công tác. Về phía Viện Đại học Mở Hà Nội có Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng – TS. Nguyễn Mai Hương; TS. Lê Văn Thanh – Viện trưởng; TS. Trương Tiến Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Nhà trường.

Buổi gặp mặt và làm việc diễn ra trong không khí vui vẻ, cởi mở. Hai đơn vị đã bàn thảo các nội dung như: Trao Học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó; triển khai các hoạt động đào tạo cho các chiến sỹ đang phục vụ trong quân ngũ; xây dựng đề án hợp tác toàn diện giữa Viện Đại học Mở Hà Nội với Báo QĐND…

Mở đầu buổi gặp mặt, TS. Lê Văn Thanh đã đánh giá cao những đóng góp và hợp tác từ phía Báo QĐND trong việc tiến hành trao học bổng cho sinh viên học GDQPAN. Để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng Miền Nam - Thống nhất Đất nước được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội rất sẵn sàng góp sức với Báo trong việc tổ chức chương trình, chọn cử hàng 100 sinh viên tham dự và làm lễ tân phục vụ cho chương trình. Lãnh đạo Nhà trường cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với quý bào đã dành các suất học bổng cho những sinh viên nghèo vượt khó, có thành tích cao trong học tập. Trong buổi gặp mặt này, TS. Lê Văn Thanh cũng bày tỏ mong muốn được đồng hành, hợp tác cùng với quý Báo trong việc triển khai các chương trình học tập ở bậc đại học cho các chiến sỹ ngoài đảo Trường Sa.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn - Tổng Biên tập báo QĐND đã bày tỏ lòng cảm ơn với sự nhiệt tình đón tiếp của Nhà trường và có lời mời lãnh đạo cùng đại diện các đơn vị Nhà trường đến thăm tòa soạn báo. Báo QĐND hoàn toàn đồng ý với ý tưởng của Nhà trường trong việc đưa đào tạo đại học ra đảo xa, điều này thể hiện sự phát triển bền vững biên giới biển đảo nước nhà. Báo sẽ đề suất với tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ triển khai chương trình. Đồng chí Tổng biên tập hoàn toàn đồng ý và nhất trí xây dựng đề án hợp tác toàn diện với nhà trường; đề xuất thành lập Câu lạc bộ đọc báo QĐND tại Viện và mời các chuyên gia, các nhà báo đến nói chuyện chuyên đề với cán bộ giảng viên và sinh viên của Nhà trường. Ngoài 5 suất học bổng dành cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi, Báo QĐND còn tặng 5 suất học bổng cho các đồng chí có thành tích học tập và công tác trong câu lạc bộ Cựu Chiến binh của Nhà trường.

Trong buổi làm việc này, hai bên cơ quan đã thống nhất xây dựng Bản Ghi nhớ Hợp tác toàn diện và xây dựng Đề án hợp tác đào tạo bậc đại học cho các chiến sỹ đang phục vụ trong quân ngũ; giai đoạn đầu là phổ cập giáo dục đại học cho toàn thể cán bộ công nhân viên của Báo Quân đội Nhân dân.

 

Khoa Du lịch tổ chức Lễ ra mắt trung tâm Dịch vụ Du lịch, trực thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội

Ngày 8/4/2015, Khoa Du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội đã long trọng tổ chức “Lễ ra mắt trung tâm Dịch vụ Du lịch (CENTOSE)” tại hội trường A, Viện Đại học Mở Hà Nội. Buổi lễ ra mắt đã thành công tốt đẹp và hứa hẹn tương lai rộng mở của Trung tâm nói riêng, Khoa Du lịch cũng như Viện Đại học Mở nói chung.

Tới dự buổi Lễ có đại diện Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm Khoa tiền nhiệm và Lãnh đạo các đơn vị trong nhà trường; đại diện Tổng cục Du lịch; đại diện Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Nội; đại diện dự án EU và ADB; đại diện các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, các hãng hàng không, đại lý xe du lịch và sinh viên của Khoa Du lịch qua các thế hệ về dự. Sự hiện diện đông đủ của quý thầy cô và quan khách đã thể hiện sự quan tâm và ủng hộ sâu sắc của Nhà trường, ngành và các đối tác với Khoa Du lịch và Trung tâm.

Mở đầu buổi lễ, Thạc sĩ Vũ An Dân – Phó Chủ nhiệm phục trách Khoa Du lịch đã giới thiệu về Trung tâm Dịch vụ Du lịch và trình bày những định hướng, phạm vi hoạt động của trung tâm. Trung tâm thực hiện các công việc trong lĩnh vực du lịch cho các đơn vị có nhu cầu. Cụ thể:

1. Đào tạo

- Bồi dưỡng nghiệp vụ, cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch (ngoại trừ hướng dẫn viên) cho các khách sạn, công ty du lịch, Sở Văn hóa – thể thao – du lịch các địa phương và các cá nhân có nhu cầu.

- Đào tạo Tiếng Anh (tiếng Anh du lịch, tiếng Anh phổ thông, luyện thị IELTS, TOEIC,…) cho các khách sạn, công ty du lịch, tập đoàn, cá nhân có nhu cầu.

- Các lớp chuyên ngành du lịch cho sinh viên và các cá nhân có nhu cầu.

2. Cung cấp nhân lực

- Giới thiệu việc làm cho sinh viên ngành du lịch với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.

- Xây dựng, kết nối vá tổ chức các chương trình thực tập đa dạng cho sinh viên của khoa Du lịch và cấp chứng nhận thực tập cho sinh viên.

3. Tổ chức chương trình du lịch và các sự kiện

a, Các hoạt động chương trình du lịch trong Viện:

- Chương trình du lịch do công đoàn Viện tổ chức;

- Chương trình du lịch cho các đơn vị trong Viện tổ chức;

- Chương trình du lịch cho sinh viên Khoa Du lịch đi thực địa xuyên Việt hàng năm;

- Chương trình du lịch cho giáp viên khoa Du lịch đi thực địa hàng năm;

- Các chương trình du lịch phục vụ nhu cầu của các cá nhân và tổ chức khác.

b, Các chương trình đi du lịch:

- Chương trình du lịch nội địa;

- Chương trình du lịch quốc tế;

- Hai năm đầu : tổ chức trương trình du lịch outbound;

- Từ năm thứ 3: tổ chức chương trình du lịch inbound.

c, Tổ chức sự kiện : tổ chức các sự kiện trong và ngoài Viện.

4. Dự án nghiên cứu khoa học.

- Thực hiện các dự án và nghiên cứu khoa học trong nước kết hợp với Sở Văn hóa- thể thao – du lịch, Sở giáo dục và đào tạo các địa phương và các đơn vị có nhu cầu;

- Thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học liên kết với các đối tác quốc tế.

ThS.Vũ An Dân khẳng định mục tiêu dài hạn của Trung tâm là trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch lớn, phát triển theo mô hình doanh nghiệp chuyên nghiệp. Đặc biệt, phương châm “DẠY THẬT, HỌC THẬT, KỶ CƯƠNG NỀ NẾP NGHIÊM” của Khoa Du lịch được thực tế hóa qua những định hướng rõ ràng của Trung tâm dịch vụ du lịch. Sự ra đời của trung tâm không chỉ khiến các giảng viên có cơ hội tiếp xúc với thực tế nhiều hơn nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy mà các sinh viên của Khoa cũng có thêm nhiều cơ hội tiếp xúc và rèn luyện trong môi trường du lịch chuyên nghiệp.

Cũng trong buổi lễ ra mắt, Nhà Giáo Ưu Tú, TS Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội đề cao tầm quan trọng và tính thiết yếu của việc thành lập Trung tâm Dịch vụ Du lịch nhằm giúp giảm dần sự lệ thuộc tuyệt đối của cơ sở đào tạo vào nguồn thu đào tạo. Qua đó, Viện trưởng có những khích lệ động viên trung tâm sớm đi vào hoạt động như một doanh nghiệp chuyên nghiệp, từ đó tạo điểm tựa vững chắc cho sinh viên học hỏi, rèn luyện.

Đặc biệt, thầy Nguyễn Văn Thanh – đại diện Ban Chủ nhiệm khoa tiền nhiệm đã có những gợi ý quý báu về mục tiêu của Trung tâm dịch vụ du lịch. Thầy mong rằng, với sự hỗ trợ của Ban giám hiệu, các phòng ban và các công ty, Trung tâm sẽ làm việc thật tốt, minh bạch và hiệu quả.

Về phía đối tác, đại diện của các tổ chức, doanh nghiệp và phòng ban cũng chúc mừng và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để Trung tâm phát triển mạnh mẽ. Ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ lữ hành Tổng Cục du lịch đã đề cao sự đi đầu trong định hướng hoạt động của Trung tâm và cam kết sẵn sàng hỗ trợ cho các hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới.

Đại diện các khách sạn, bà Nguyễn Thị Thúy Minh – Giám đốc bộ phận nhân sự Khách sạn Sheraton mong muốn có sự kết hợp chặt chẽ hơn nữa với Khoa Du lịch, cũng như Trung tâm để đào tạo nhiều hơn nữa nhân tài vì sự phát triển của ngành Du lịch và đất nước.

Đại diện cho các công ty lữ hành, ông Phạm Chiến Thắng – Giám đốc Công ty lữ hành World tour và ông Kiều Công Anh – cựu sinh viên khóa 8 của Khoa, hiện là Giám đốc Công ty lữ hành Vietnam Awesome Travel nồng nhiệt chúc mừng Khoa và Trung tâm.

Sau khi lắng nghe lời chúc mừng và những trao đổi quý báu của quan khách, Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Du lịch đã ra mắt trong không khí đầm ấm, vui vẻ. Ban lãnh đạo gồm ThS. Phan Thị Phương Mai – giám đốc trung tâm, ThS Vũ An Dân và ThS sĩ Trần Thị Nguyệt Quế đồng phó giám đốc trung tâm.

Những lẵng hoa chúc mừng cùng những cái bắt tay nồng nhiệt ấm áp thể hiện buổi lễ ra mắt Trung tâm Dịch vụ Du lịch thành công rực rỡ. Hi vọng với đội ngũ Ban lãnh đạo ưu tú, nhiều kinh nghiệm, tâm huyết và chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch cùng những định hướng rõ ràng và sự đồng thuận của các đối tác, Trung tâm Dịch vụ Du lịch sẽ phát triển và đạt được nhiều thành công để tạo thành bệ phóng vững chắc cho thầy và trò Khoa Du lịch, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh Viện Đại học Mở Hà Nội trong và ngoài nước.

 

111

 

222

 
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL