Đại học Mở Hà Nội - Hanoi Open University

Tin tức - Sự kiện

Viện Đại học Mở Hà Nội chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Ngày 21/6/1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập ra Báo Thanh niên (Cơ quan ngôn luận của Tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội). Từ thời điểm lịch sử đó, với sự dìu dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của đồng bào, báo chí Cách mạng Việt Nam phát triển mạnh mẽ và luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Báo chí đã góp phần rất lớn tạo sự đồng thuận xã hội, phản ánh kịp thời những khó khăn, bất cập, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống để Đảng, Nhà nước kịp thời ban hành, điều chỉnh chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong giáo dục, báo chí Cách mạng không chỉ là kênh thông tin truyền tải chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, biểu dương những tấm gương sáng, phê phán những tập thể, cá nhân còn chưa hoàn thành nhiệm vụ...mà còn là phương tiện hỗ trợ đắc lực mang tri thức tới mọi miền của Tổ quốc, góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Đặc biệt, với Viện Đại học Mở Hà Nội, ngay từ những ngày đầu thành lập (03/11/1­993), báo chí Cách mạng đã là người bạn lớn, đồng hành cùng Nhà trường trong việc thực hiện sứ mạng mà Đảng và Nhà nước giao phó "Mở cơ hội học tập cho mọi người". Đã gần một phần tư thế kỷ trôi qua, sự gắn bó mật thiết và giá trị của "tình bạn lớn" không hề thay đổi.

Nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1­925 - 21/6/2017), Viện Đại học Mở Hà Nội trân trọng gửi đến các quý cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông cùng các phóng viên, nhà báo lời chúc mừng nồng nhiệt nhất!

Viện Đại học Mở Hà Nội trân trọng cảm ơn sự quan tâm của quý vị trong thời gian qua và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác, hỗ trợ của quý vị trong sự nghiệp trồng người.

Kính chúc quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

-----------

TS. Nguyễn Thi Nhung - Phó Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội chúc mừng Báo Tiền phong, Báo Quân đội Nhân dân nhân:


 

TS. Dương Thăng Long - Phó Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội chúc mừng Ban Thanh Thiếu niên (VTV6), Đài truyền hình Việt Nam; Hệ Văn hoá - Đời sống - Khoa giáo VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam; Báo Thanh tra:

 

Thông tư 10/2017 của Bộ GD&ĐT kỳ vọng nâng cao chất lượng và phát triển có trọng tâm Đào tạo từ xa

Thông tư 10/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học kỳ vọng nâng cao chất lượng và phát triển có trọng tâm hình thức đào tạo từ xa.

So với Quy chế 40/2003 (Quy chế về tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra, cấp chứng chỉ, văn bằng tốt nghiệp theo hình thức giáo dục từ xa ban hành kèm theo Quyết định số 40/2003/QĐ-BGD&ĐT, ngày 08 tháng 8 năm 2003), Quy chế 10/2017 đã hoàn toàn “lột xác” thể hiện qua sự thay đổi mạnh mẽ cả về kết cấu lẫn nội dung.

Từ chỗ có tới 7 chương, 46 điều đối với quy chế 40/2003, quy chế mới cô đọng trong 4 chương, 17 điều thể hiện sự chắt lọc kỹ càng trong việc biên soạn. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi quyết định thành lập nhóm chuyên gia gồm các nhà quản lý, nhà khoa học am hiểu và có kinh nghiệm trong công tác đào tạo từ xa tới từ Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam,... Nhóm chuyên gia đã tiến hành thu thập và phân tích số liệu trong thời gian hơn 2 tháng để có thể đưa ra những ý kiến tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng đào tạo từ xa ở Việt Nam và đề xuất một số giải pháp đảm bảo chất lượng của Đào tạo từ xa.

Ngay sau khi có kết quả từ đội ngũ chuyên gia, Bộ GD&ĐT giao cho Viện Đại học Mở Hà Nội đăng cai tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo từ xa theo xu thế phát triển của khu vực và thế giới”. Hội thảo được tổ chức vào ngày 21/4/2017 với sự tham dự của gần 150 nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các đại học,  học viện, trường đại học có đào tạo từ xa và các Bộ, Ban, Ngành có liên quan. Qua Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến có giá trị đóng góp vào dự thảo quy chế đào tạo từ xa nói riêng và công tác nâng cao chất lượng đào tạo từ xa nói chung.

TS. Trương Tiến Tùng – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội điều hành một phiên của Hội thảo do Bộ GD&ĐT tổ chức

Quy chế mới quy định chặt chẽ hơn về điều kiện thực hiện và đảm bảo chất lượng chương trình. Đưa mạnh các quy định về ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ cho tổ chức, quản lý đào tạo từ xa, hệ thống học liệu điện tử,...

Công nghệ hiện đại phục vụ đào tạo từ xa tại Viện Đại học Mở Hà Nội

Tổ chức đào tạo đại học từ xa được thực hiện theo hình thức tín chỉ, tăng cường vai trò tự học phù hợp với ĐTTX. Hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở giáo dục đại học phải được xây dựng hoàn chỉnh, phù hợp với phương thức đào tạo từ xa lựa chọn. Việc thực hiện chương trình phải được xác định trong sứ mạng, tầm nhìn, phương hướng, kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục đại học.

Với quy chế mới này, chương trình đào tạo, ngân hàng đề thi, kiểm tra đánh giá đều được sử dụng theo các tiêu chuẩn của đào tạo chính quy. Trong đó phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thẩm định các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định và đặc biệt là kiểm định ngoài.

Thông tư 10/2017/TT-BGDĐT ngày 28/4/2017 và Quy chế đào tạo từ xa kèm theo là cơ sở pháp lý thuận lợi để các cơ sở có đào tạo từ xa có thể phát triển đào tạo từ xa theo đúng định hướng. Hạn chế tối đa việc đào tạo từ xa tràn lan, những cơ sở đào tạo cần đạt những yêu cầu nhất định trong Quy chế để có thể triển khai đào tạo từ xa. Đặc biệt là đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng của đào tạo từ xa tiệm cận với đào tạo chính quy bằng việc sử dụng các chương trình đào tạo, ngân hàng đề và cách thức đánh giá của đào tạo chính quy.

Sự ra đời của Thông tư này cũng kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân có nhu cầu được học tập, phát triển năng lực cá nhân và tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội học tập như Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” của Chính phủ đã ban hành.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội thảo

 

Phát triển đào tạo từ xa cần có trọng tâm, kỳ vọng vào các trường có tiềm lực và uy tín trong đào tạo từ xa như Viện Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh như phát biểu chỉ đạo Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo từ xa theo xu thế phát triển của khu vực và thế giới” của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

 

Tưng bừng Tết Thiếu nhi – HOU

alt

Ngày 28/5/2017, tại Công viên Thống nhất, được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn Viện Đại học Mở Hà Nội đã tưng bừng tổ chức chương trình Vui Tết Thiếu nhi cho các cháu là con của cán bộ, giảng viên trong toàn trường.

Tham dự và chỉ đạo chương trình có ThS. Khổng Thị Uyên - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn, các đồng chí đại diện Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Đại diện Lãnh đạo các đơn vị, đại diện Đoàn TN – Hội SV, các thầy cô giáo và gần 300 cháu là con của cán bộ giảng viên trong toàn trường.

alt

Hội trại diễn ra trong không khí vui tươi, các con đươc chơi hết mình, được tham gia các trò chơi và biểu diễn văn nghệ với các tiết mục hết sức sôi động, vui tươi, hồn nhiên. Ban tổ chức đã khéo léo đặt tên các trại theo tên của các nhân vật trong các phim hoạt hình nổi tiếng như Mèo máy Doreamon, Nàng tiên cá, Nàng Bạch tuyết, Minion, Hoàng tử Ếch, Cô bé Lọ lem, Cô bé quàng khăn đỏ.

alt

Các ngôi nhà tổ chức bốc thăm chia cặp thi đấu các nội dung: Kéo co, nhảy bao bố, ném vòng và thi văn nghệ với các phần dự thi và các tiết mục sôi động của các diễn viên nhí. Kết quả: môn thi kéo co: Nhà nàng Bạch tuyết giành giải nhất; môn thi ném vòng: Nhà Minion giành giải; môn thi Nhảy bao bố: nhà Lọ lem và Nàng tiên cá giành giải nhất.

alt

Hội trại là sân chơi sôi động và bổ ích cho các con có cơ hội được giao lưu với nhau, gắn bó tình đoàn kết dưới mái nhà chung Viện Đại học Mở Hà Nội. Trong lời phát biểu khai mạc Hội trại, ThS. Khổng Thị Uyên đã gửi lời chúc sức khỏe, tinh thần đoàn kết, học tập tốt, rèn luyện tốt… đến toàn thể các con của HOU. Chúc các con có một ngày Tết Thiếu nhi 1-6 vui vẻ, an toàn. Chúc các con luôn chăm ngoan, mạnh khỏe, học giỏi và có nhiều điểm 10.

Chúc các con có một kỳ nghỉ hè đầy vui vẻ, ý nghĩa và chào đón một năm học sắp tới nhiều niềm vui và đạt nhiều thành tích tốt!

Một số hình ảnh hoạt động:

Phần dự thi văn nghệ của các đội

alt

alt

altaltaltaltaltPhần thi Ném vòngaltaltPhần thi Nhảy bao bốaltPhần thi Kéo coaltaltalt

Công tác chuẩn bị cho phần thi văn nghệ của các độialt

Đội văn nghệ SV mở đầu cho chương trình

altalt

 
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL